Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Hội nghị trực tuyến triển khai Quyết định số 1501/QĐ-TTg

Thứ tư - 27/04/2016 04:25
Hội nghị trực tuyến
triển khai Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015

của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng

 giai đoạn 2015-2020” trong các cơ sở giáo dục, đào tạo”

        Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4/11/2013 Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế; Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 09/6/2014 của Hội nghị Trung ương 9 khóa XI về Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước; Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015-2030; Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1501/QĐ-TTg ngày 28/8/2015 phê duyệt Đề án “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020”.

         Ngày 26/4/2016, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng Trung ương Đoàn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến triển khai Quyết định số 1501/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt “Đề án tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng giai đoạn 2015-2020 trong các cơ sở giáo dục, đào tạo.


Toàn cảnh Hội nghị

Hội nghị được triển khai đồng thời tại các điểm cầu Hà Nội, Huế, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ, với tổng số 853 đại biểu thuộc các Sở GDĐT và các học viện, trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên cả nước. Dự và chỉ đạo Hội nghị có TS. Nguyễn Thị Nghĩa – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam.
TS. Ngũ Duy Anh – Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo tại Hội nghị triển khai đề án, trong đó nêu rõ mục tiêu chung và một số chỉ tiêu chủ yếu, đồng thời đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu để đạt được các mục tiêu đã đề ra của đề án.
          Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa yêu cầu Hội nghị tập trung thảo luận xung quanh các vấn đề như:
          - Đề xuất các giải pháp để triển khai hiệu quả các nội dung trong Quyết định số 1501 của Thủ tướng Chính phủ và Kế hoạch 410 của Bộ GDĐT; đặc biệt là giải pháp khắc phục khó khăn, vướng mắt trong quá trình triển khai…
          - Nội dung, phương pháp và hình thức giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên, thiếu niên và nhi đồng trong từng cấp học? Đổi mới phương pháp giảng dạy các môn học Đạo đức và Giáo dục công dân, Giáo dục Lý luận chính trị như thế nào để tăng cương giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSSV.
          - Công tác xây dựng và thực hành quy tắc ứng xử văn hóa đối với cán bộ, nhà giáo và HSSV.
          - Cơ chế phối hợp giữa chính quyền địa phương, nhà trường, gia đình với các tổ chức đoàn thể trong công tác giáo dục HSSV.
          - Giải pháp phát huy hiệu quả các hình thức và phương tiện tuyên truyền về Quyết định 1501 và các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đối với HSSV.
 

TS. Nguyễn Thị Nghĩa, Thứ trưởng Bộ GDĐT phát biểu khai mạc Hội nghị
        Tại hội nghị, các đại biểu của 4 điểm cầu cũng đề xuất cần đưa ra các nội dung, phương pháp và hình thức cụ thể trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên và nhi đồng trong từng cấp học; cần tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy các môn Đạo đức, Giáo dục công dân, Giáo dục Lý luận chính trị; xây dựng và thực hành quy tắc ứng xử văn hóa đối với cán bộ, nhà giáo và HSSV; cụ thể hóa cách đánh giá HSSV trên các mặt; xây dựng cơ chế phối hợp giữa chính quyền địa phương, nhà trường, gia đình với các tổ chức đoàn thể trong công tác giáo dục HSSV; Bồi dưỡng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, HSSV ưu tú giới thiệu cho Đảng…
       Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ GDĐT Nguyễn Thị Nghĩa yêu cầu các đại học, các trường đại học, các Sở GD&ĐT tham mưu cấp lãnh đạo để xây dựng kế hoạch triển khai Nghị quyết số 1501 và có kế hoạch của ngành để triển khai Quyết định 410 của Bộ GDĐT; trong đó, thực hiện những nội dung trước mắt trong năm 2016, 2017 và những năm tiếp theo đưa ra những giải pháp thực hiện phù hợp. Thứ trưởng cũng đề nghị thủ trưởng các cơ sở đào tạo, các Sở GDĐT quan tâm hơn nữa để triển khai công tác này thực sự có hiệu quả; trong đó chú trọng vào đổi mới nội dung, phương thức giáo dục, tăng cường hoạt động trải nghiệm, hoạt động xã hội để giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống cho HSSV một cách hiện thực hóa, đi vào chiều sâu, tránh hình thức, phô trương. Đồng thời, phát huy vai trò của tổ chức đoàn, hội, đội tạo điều kiện để các tổ chức này tổ chức các hoạt động bổ ích, vui tươi, lành mạnh thu hút HSSV, thanh niên, thiếu niên tham gia… Các địa phương cần tổ chức hội nghị quán triệt Nghị quyết; trong đó tập trung thảo luận nhiệm vụ cụ thể trong triển khai ở từng địa phương, nhà trường. Đến năm 2017, Bộ sẽ tổ chức sơ kết 3 năm triển khai quyết định 1501 của Thủ tướng Chính phủ.
        Trường CĐSP Lạng Sơn cử 02 đại biểu là đồng chí Hà Thị Thúy Hằng, Phó Hiệu trưởng nhà trường và đồng chí Đỗ Thị Lê, cán bộ phòng Tổ chức – Công tác HSSV tham dự Hội nghị. Trên tinh thần nghiêm túc tiếp thu sự chỉ đạo của Bộ GDĐT, tham khảo các ý kiến phát biểu tham luận tại Hội nghị, sau khi nhận được hướng dẫn của Sở GDĐT Lạng Sơn, nhà trường sẽ xây dựng kế hoạch cụ thể để tổ chức thực hiện đề án một cách hiệu quả, phù hợp với tình hình của nhà trường. Với mục đích nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho HSSV nhà trường giai đoạn 2015-2020, đồng thời góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của nhà trường trong năm 2016 và những năm tiếp theo.

Tác giả bài viết: Đỗ Thị Lê

Nguồn tin: Phòng TC-CTHSSV

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/29-04-2024_9b85d298171383b2b591eef67df56c06.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)