Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Hoạt động công đoàn của trường CĐSP Lạng Sơn

Thứ năm - 29/11/2018 21:42
Công đoàn trường CĐSP Lạng Sơn là tổ chức chính trị - xã hội hoạt động dưới sự lãnh đạo của Đảng. Do vậy phát huy vai trò của tổ chức Công đoàn, xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh là trách nhiệm không chỉ của tổ chức Công đoàn mà còn là trách nhiệm của cấp ủy Đảng và chuyên môn đồng cấp. Năm học 2018 - 2019, Công đoàn trường CĐSP Lạng Sơn có 162 đoàn viên, được chia làm 9 tổ công đoàn. Dưới sự chỉ đạo của Công đoàn cấp trên, của BCH Đảng ủy Nhà trường và sự nỗ lực của Ban Chấp hành, Công đoàn trường tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được trong các năm qua, luôn chủ động phối hợp với chính quyền tổ chức các phong trào thi đua giảng dạy và học tập trong toàn thể CBGV và HSSV nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ được giao trong năm.
Để thực hiện có hiệu quả các hoạt động, Ban chấp hành Công đoàn đã xác định các nhiệm vụ cụ thể:
1. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng.
Ngay từ đầu năm học Công đoàn trường đã ban hành văn bản hướng dẫn đăng ký thi đua, khen thưởng công tác Công đoàn năm học 2018-2019. Công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên tiếp tục được Ban Chấp hành Công đoàn quan tâm và duy trì thường xuyên. Đặc biệt như tuyên truyền về Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) "một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; tuyên truyền chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về quan điểm bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ; tuyên truyền nhân kỷ niệm những ngày Lễ lớn của đất nước, của quê hương trong năm. Thường xuyên vận động đoàn viên công đoàn và người lao động gương mẫu tham gia xây dựng "cơ quan, đơn vị văn hóa, gia đình văn hóa"; hưởng ứng và thực hiện tốt cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; vận động các đoàn viên nữ hưởng ứng phong trào thi đua "giỏi việc nước, đảm việc nhà".
Ban Chấp hành Công đoàn luôn quan tâm và thường xuyên động viên, khuyến khích đoàn viên tham gia tích cực các hoạt động thi đua chào mừng các ngày lễ lớn. Đặc biệt hưởng ứng thi đua Kỷ niệm các ngày lễ lớn đợt 1 và chào mừng 36 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (20/11/1982 - 20/11/2018) và tham gia tích cực, hiệu quả các hoạt động thi đua tháng do Hội đồng thi đua khen thưởng trường phát động. Toàn thể đoàn viên công đoàn đã tích cực tham gia Hội giảng, giao lưu văn nghệ, thể thao với mục đích tích cực giao lưu và rèn luyện sức khỏe, thể chất, nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần tập thể, tính năng động, sáng tạo, tạo không khí vui tươi, phấn khởi.
Đặc biệt, BCH công đoàn trường CĐSP Lạng Sơn đã xây dựng Kế hoạch Hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ và công tác Bình đẳng giới năm 2018, trong thời gian tới sẽ phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức diễn đàn: Vì tương lai - nói “Không” với bất bình đẳng giới cho học sinh, sinh viên năm 2018; Thực hiện “Tuyên truyền, giáo dục phẩm chất, đạo đức Phụ nữ Việt Nam thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước trong trường học” năm 2018. Với mục đích tôn vinh hình ảnh người phụ nữ hiện đại, ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, công đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn chỉ đạo các tổ công đoàn tổ chức rất nhiều hoạt động thiết thực và tọa đàm kỷ niệm ngày 20/10/2018.
Ban Chấp hành Công đoàn đã chủ động phối hợp với chính quyền Nhà trường thực hiện tốt các chính sách có liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động; tổ chức thăm hỏi, kịp thời động viên cán bộ, công chức, viên chức, người lao động khi ốm đau, gia đình có hiếu, hỷ; trong năm 2018, tổ chức quyên góp ủng hộ các loại quỹ do công đoàn cấp trên phát động, đặc biệt sẽ quyên góp ủng hộ các công đoàn viên, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn trong năm nhân dịp Tết Nguyên đán 2019.
Việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở được tăng cường, Công đoàn đã chủ động phối hợp với cấp ủy Đảng, chính quyền tổ chức Hội nghị cán bộ, công chức; thông qua Hội nghị, tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đã có điều kiện tham gia đóng góp ý kiến vào phương hướng nhiệm vụ năm 2018 của cơ quan, của Công đoàn cơ sở và giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Hội nghị. Công tác kiểm tra được Uỷ ban kiểm tra, Ban Thanh tra nhân dân duy trì, 100% đoàn viên không vi phạm các chính sách, pháp luật của nhà nước, Điều lệ Công đoàn và Quy chế làm việc của cơ quan; không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến đoàn viên Công đoàn trong cơ quan. Ngoài ra, mỗi đoàn viên Công đoàn ở khu dân cư đều là những công dân gương mẫu xây dựng gia đình văn hóa, tổ dân phố văn hóa.
2. Tuyên truyền, vận động công đoàn viên
- Thực hiện tốt các chủ trư­ơng, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước; nội quy, quy chế đơn vị, ngành; xây dựng kế hoạch để thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu của đơn vị, công đoàn cấp trên; phối hợp tổ chức quán triệt, học tập Chỉ thị về nhiệm vụ năm học 2018 - 2019 của Bộ Giáo dục Đào tạo, các văn bản của ngành đạt hiệu quả; tổ chức các hoạt động thiết thực để kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước và của tỉnh. Phối hợp với chuyên môn tiếp tục tổ chức thực hiện có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về Giáo dục - Đào tạo.
-  Thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm học 2018 - 2019 của nhà trường, Ban chấp hành Công đoàn trường tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục phẩm chất đạo đức chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên và lao động. Thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với các phong trào thi đua, các cuộc vận động của ngành và phù hợp với đặc điểm tình hình nhà trường; Gắn với cam kết thực hiện Nghị quyết 04 (TW 4 khóa XII) và thực hiện tốt Quy định về đạo đức Nhà giáo nhằm nâng cao đạo đức nghề nghiệp của CBVC; Giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, ứng xử văn hóa cho HSSV một cách thiết thực, hiệu quả. Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho công đoàn viên nhà trường; Chủ động phối hợp với các đơn vị để xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện trong và ngoài nhà trường; Thực hiện tốt công tác quản lý công đoàn viên, tạo điều kiện thuận lợi, đa dạng hóa các hoạt động để công đoàn viên được rèn luyện, phát huy năng lực.
- Tuyên truyền về giáo dục truyền thống hướng tới kỷ niệm 36 năm ngày nhà Giáo Việt Nam 20/11, giáo dục văn hóa, xây dựng đời sống văn hóa trường học, gia đình văn hóa, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa văn nghệ thể dục thể thao.
- Tuyên truyền phát huy dân chủ giữ vững kỷ luật, kỷ cương, tăng cường giáo dục pháp chế trong nhà trường, đảm bảo giám sát thực hiện quy chế dân chủ trong trường học; phối hợp quản lý chuyên môn, quản lý hành chính, tăng cường hoạt động của Ủy ban kiểm tra công đoàn và Ban thanh tra nhân dân. Vận động CĐV gương mẫu tham gia các hoạt động xã hội, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, luật an toàn giao thông. Tăng cường các hoạt động từ thiện, nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa và đấu tranh chống tệ nạn xã hội, ma túy, HIV/AIDS.
- Tích cực vận động cán bộ, viên chức lao động tham gia cải cách thủ tục hành chính , xây dựng và bảo vệ nhà trường, đâu tranh chống tham nhũng, lãnh phí, tiêu cực.
3. Đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CBCCVC lao động
- Xây dựng quy chế phối hợp giữa công đoàn với chính quyền nhà trường; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức tốt hội nghị cán bộ công chức đầu năm học.
- Tham gia giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách đối với cán bộ, viên chức lao động.
- Chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ, giảng viên, công nhân viên. Công đoàn phối hợp với các đơn vị thực hiện tốt các giải pháp nhằm đẩy mạnh đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng giáo dục; tập trung bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục.
- Đẩy mạnh các hoạt động chăm lo và tự chăm lo để từng bư­ớc nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của công đoàn viên. Thực hiện tốt công tác thăm hỏi, hiếu hỷ, động viên đoàn viên khi ốm đau, khó khăn, hoạn nạn.
4. Tổ chức các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu n­­ước trong CNVCLĐ
- Động viên cán bộ, giáo viên, công nhân viên đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trư­ờng, của ngành.
- Triển khai trong CĐV tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động "Dân chủ- Kỷ cương - Tình thương -Trách nhiệm", cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Tiếp tục thực hiện tốt các phong trào thi đua: "Dạy tốt - học tốt", "Lao động giỏi, lao động sáng tạo", "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" và các phong trào thi đua, các cuộc vận động khác do Đảng, Nhà nước, các ngành, đoàn thể phát động.
- Ban chấp hành công đoàn cụ thể hóa các nội dung: Đạo đức, tự học và sáng tạo thành nhiệm vụ cụ thể của mỗi nhà giáo, gắn với các tiêu chí đánh giá thi đua. Phát huy hiệu quả tính sáng tạo trong dạy học: Vận động đội ngũ nhà giáo tích cực vận dụng sáng tạo tri thức, công nghệ mới vào quá trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ; đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của HSSV; tích cực nghiên cứu tự làm đồ dùng dạy học mới, cải tiến đồ dùng dạy học đã có phù hợp với bài dạy, lớp học và người học; tăng cường rèn kĩ năng sống, kỹ năng giao tiếp, nghề nghiệp cho HSSV...
- Tích cực thực hiện tốt các cuộc vận động quyên góp ủng hộ, các hoạt động nhân đạo, từ thiện của các cấp, các ngành để chăm lo và chăm lo kịp thời đời sống cho nhà giáo, người lao động, hoàn thành tốt vận động quyên góp, ủng hộ quỹ “ Mái ấm công đoàn”, “Hũ gạo tình thương” do Công đoàn cấp trên phát động.
- Đẩy mạnh phong trào học tập nâng cao trình độ chính trị, học vấn, chuyên môn nghiệp vụ trong CĐV đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ năm học. Động viên CBGV tham gia thi giáo viên dạy giỏi các cấp năm học 2018 - 2019 do ngành và trường tổ chức.
5. Kiện  toàn củng cố tổ chức, xây dựng Công đoàn trường vững mạnh
- Tiếp tục xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh theo h­ướng: Chú ý phát triển đoàn viên và nâng cao chất lư­­ợng đoàn viên, quan tâm củng cố tổ chức nâng cao chất lư­ợng sinh hoạt ở các tổ công đoàn. Đổi mới phư­ơng thức hoạt động công đoàn phù hợp yêu cầu đổi mới của xã hội hiện nay.
- Hàng tháng, quý công đoàn trường tổ chức các cuộc họp BCH mở rộng, chỉ đạo các tổ công đoàn họp triển khai các văn bản công đoàn, các hoạt động cụ thể đảm bảo tất cả CĐV đều hiểu, biết rõ  và tham gia các hoạt động chung.
- Yêu cầu các tổ công đoàn triển khai cho CĐV đăng ký danh hiệu thi đua năm học. Cuối năm BCH Công đoàn sẽ họp mở rộng bình xét danh hiệu thi đua cho từng CĐV, tổ CĐ.
- Công đoàn trường tiếp tục tạo điều kiện cử cán bộ công đoàn tham gia các lớp tập huấn do Công đoàn ngành và các ban, ngành tổ chức nhằm nâng cao kiến thức lãnh đạo, quản lý, nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn.
- Công đoàn trường tham gia tích cực vào những hoạt động đóng góp ý kiến, xây dựng các quy chế hoạt động, quy chế chi tiêu nội bộ của nhà trường góp phần đảm bảo quyền lợi của công đoàn viên.
6. Chỉ đạo hoạt động của các Ban
* Hoạt động của Ban nữ công
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về giới, bình đẳng giới về sức khoẻ sinh sản, chuẩn mực người phụ nữ Việt Nam thời kỳ CNH - HĐH đất nư­­ớc. Vận động CĐV nữ thực hiện tốt nghĩa vụ công dân và xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, bình đẳng, hạnh phúc.
- Triển khai, thực hiện tốt kế hoạch hành động vì sự tiến bộ của phụ nữ của Tổng LĐLĐ Việt Nam và Uỷ ban Dân số tỉnh.
- Tiếp tục phát động phong trào "giỏi việc trường - đảm việc nhà" và đẩy mạnh các hoạt động xã hội nhân đạo từ thiện trong nữ CB, GV, CNV.
* Hoạt động của Ban thanh tra nhân dân
- Công tác giám sát: Tăng cường giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ trong trường học; việc thực hiện các chính sách, chế độ, pháp luật của nhà nước, các quy chế chuyên môn của ngành GDĐT; Giám sát việc xây dựng, mua sắm trang thiết bị trong nhà trường, thực hiện nghị quyết của Hội nghị CBCC, các quy chế, nhiệm vụ của năm học; việc giải quyết khiếu nại tố cáo.
- Công tác kiểm tra: Kiểm tra khi có những dấu hiệu vi phạm liên quan đến quyền lợi của GV, CB, về tiền lương, tiền thưởng, tiền dạy thêm, thay giờ, việc sử dụng quỹ phúc lợi.
* Hoạt động của Ủy ban kiểm tra
- Việc thực hiện thủ tục, trình tự kết nạp đoàn viên.
- Tăng cường công tác kiểm tra việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quyết định của công đoàn cấp trên, của BCH công đoàn trường. Việc thực hiện chế độ sinh hoạt của BCH công đoàn trường, các tổ CĐ, Ban nữ công, UB kiểm tra CĐ, Ban thanh tra nhân dân. Việc xây dựng quy chế hoạt động nhiệm kỳ, thực hiện chế độ thông tin báo cáo với công đoàn cấp trên. Kiểm tra công tác quản lý, sử dụng tài chính công đoàn của BCH Công đoàn.
*  Hoạt động văn nghệ, thể thao
- Phối hợp với các đơn vị trong trường tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao vào các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của tỉnh, ngành, nhà trường.
- Tổ chức giải thể thao CBCCVC, giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao trong và ngoài nhà trường.
- Tổ chức tham gia thi đấu, dự giải TDTT, hội diễn văn nghệ của ngành, tỉnh tổ chức.
7. Các chỉ tiêu phấn đấu cụ thể
- Nâng cao chất lượng GDĐT; thực hiện tốt chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, điều lệ, quy chế cơ quan, kỷ luật lao động. Chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của đoàn viên công đoàn.
- Xây dựng cơ quan, công sở văn hóa, an toàn.
- 100% ĐVCĐ tham gia học tập các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, tỉnh, ngành.
- 100% ĐVCĐ chấp hành tốt đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.
- Công đoàn trư­ờng phấn đấu giữ vững danh hiệu CĐCS vững mạnh xuất sắc, đề nghị tặng Bằng khen của Tổng LĐLĐ Việt Nam.
- Chỉ đạo xây dựng trên 95% tổ công đoàn đạt danh hiệu tổ CĐVM (không có tổ CĐ không đạt vững mạnh).
- Phấn đấu đạt trên 95% tổng số đoàn viên công đoàn đạt danh hiệu: ĐVCĐ Xuất sắc.
- Phấn đấu trên 95% nữ CBGV, CNV đạt dạnh hiệu phụ nữ “Hai giỏi”.
- Phấn đấu trên 90% số gia đình đạt tiêu chuẩn Gia đình văn hóa.
- Giới thiệu để cử đi học lớp nhận thức về Đảng 02 công đoàn viên ư­u tú.
Để đạt được các chỉ tiêu đề ra như vậy, BCH Công đoàn cũng xác định các biện pháp cần thực hiện đó là:
- Đẩy mạnh đổi mới công tác tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức và bản lĩnh chính trị cho CĐV về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư­ t­ưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng và Nhà n­ước, của ngành và của nhà trư­ờng.
- Đẩy mạnh việc tổ chức các phong trào thi đua, các cuộc vận động trong trường theo hướng thiết thực, gắn với nhiệm vụ chính trị của Ngành và phù hợp với điều kiện cụ thể của đơn vị; tập trung chỉ đạo cuộc vận động “Dân chủ- Kỷ cương- Tình thương - Trách nhiệm”, động viên CBCCVC trong trường năng động, sáng tạo, đổi mới, kỷ cương, nề nếp.
- Tăng cư­­ờng công tác kiểm tra, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết, khen th­­ưởng kịp thời.
- Trong quá trình chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác công đoàn phải đảm bảo sự lãnh đạo của Đảng; sự phối hợp hoạt động với chính quyền, đoàn thể trên cơ sở xây dựng kế hoạch làm rõ mục đích yêu cầu, nội dung hoạt động, thời gian, đối t­ượng, phư­ơng pháp tiến hành, địa điểm, kinh phí hoạt động; đảm bảo sự phối hợp với các đơn vị, đoàn thể, chỉ đạo các tổ công đoàn kịp thời, thường xuyên, hiệu quả.
 - Phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm cho từng uỷ viên BCH thực hiện, nêu cảo vai trò gương mẫu; Tăng cường vai trò của tổ trưởng công đoàn, Cán bộ công đoàn cần chủ động, sáng tạo trong chỉ đạo, phối hợp tổ chức các hoạt động, động viên tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ, cộng đồng trách nhiệm của công đoàn viên.

Tác giả bài viết: Hoàng Thu Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/26-04-2024_a3c5d5b9f9b3defd2579aeb349bfdca1.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)