Để góp phần thực hiện Chỉ thị số 40/CT- TW ngày 15 /6/2004 của Ban Bí thư Trung ương về việc “
Xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục”; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 về việc “
Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo”, trong những năm qua, tổ Tâm lý học - Giáo dục học luôn xác định được tầm quan trọng của công tác nghiên cứu khoa học nói chung và công tác hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học (viết tiểu luận học phần) nói riêng.
Hướng dẫn sinh viên viết tiểu luận học phần đạt được mục tiêu kép của quá trình dạy học. Giảng viên vừa thực hiện tốt công tác đổi mới phương pháp dạy học, hướng dẫn sinh viên học tập cũng như không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, tăng cường rèn kỹ năng nghiên cứu khoa học cho bản thân. Đồng thời, sinh viên được rèn luyện kỹ năng nghề nghiệp bằng hình thức dạy học đặc biệt: Một thầy- một trò và phương pháp học tập đặc trưng của bậc Giáo dục đại học: Tự học - tự nghiên cứu.
Để thực hiện tốt công tác hướng dẫn sinh viên tham gia viết tiểu luận học phần, trong những năm qua, giảng viên tổ Tâm lý học - Giáo dục học đã thực hiện những biện pháp sau đây:
- Nâng cao nhận thức cho sinh viên về ý nghĩa, tác dụng của việc viết tiểu luận ngay từ những tuần đầu tiên khi tiếp cận với học phần.
- Giới thiệu cho sinh viên những quy định của Nhà trường đối với việc viết tiểu luận học phần.
- Giới thiệu những vấn đề khoa học mà sinh viên có thể tham gia nghiên cứu để định hướng một cách chính xác tên tiểu luận học phần và triển khai nghiên cứu một cách thuận lợi.
- Cung cấp cho sinh viên những tư liệu có liên quan, đặc biệt là quy định về cấu trúc chung của một tiểu luận; tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên đi thực tế phổ thông (nếu cần).
- Động viên, khích lệ và hướng dẫn sinh viên nhiệt tình, có trách nhiệm theo đúng quy trình nghiên cứu khoa học.
Với sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo tổ chuyên môn, sự cố gắng động viên, khuyến khích sinh viên tham gia viết tiểu luận học phần của các giảng viên trong đơn vị, học kỳ I năm học 2014- 2015 có 11 sinh viên đăng ký viết tiểu luận học phần thuộc bộ môn Tâm lý học- Giáo dục học.
Trải qua hơn 2 tháng học tập và nghiên cứu một cách nghiêm túc, đầu tháng 12/2014, các tiểu luận học phần của sinh viên đã được hoàn thiện. Sáng ngày 06 tháng 12 năm 2014, tổ Tâm lý học- Giáo dục học đã tổ chức nghiệm thu 11 tiểu luận học phần của sinh viên năm thứ hai, hệ cao đẳng sư phạm. Kết quả: 11/11 tiểu luận đạt kết quả xuất sắc.
Trong buổi nghiệm thu tiểu luận học phần, với sự có mặt của các thầy cô hướng dẫn, phản biện, giảng viên trong đơn vị và 11 sinh viên là các tác giả. Tiểu luận được nghiệm thu theo một quy trình chặt chẽ, đánh giá khách quan, công bằng. Bước đầu hình thành cho sinh viên kỹ năng nghiên cứu; trình bày và tự đánh giá sản phẩm khoa học. Đồng thời, trong buổi nghiệm thu, sinh viên được lắng nghe những ý kiến hết sức quý báu của các giảng viên không chỉ về vấn đề nghiên cứu mà còn phương pháp trình bày sản phẩm. Đây là một buổi hội thảo (workshop) thực sự có ý nghĩa đối với sinh viên không chỉ về kiến thức bộ môn mà quan trong hơn là kỹ năng viết tiểu luận học phần. Qua đó động viên khuyến khích giảng viên và sinh viên tiếp tục thực hiện tốt công tác nghiên cứu khoa học, tạo động lực tích cực cho sinh viên trong hoạt động tự học, tự nghiên cứu.
Chúng tôi hy vọng rằng, sinh viên tham gia viết tiểu luận học phần được mở rộng và đào sâu tri thức, rèn luyện kỹ năng nghiên cứu khoa học. Đó chính là hành trang quan trọng cho sinh viên phấn đấu trở thành người giáo viên có kỹ năng làm việc và làm việc một cách chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của xã hội trong thời kỳ mới.
Một số hình ảnh trong buổi nghiệm thu tiểu luận học phần
Học kỳ I, năm học 2014 – 2015
Hội đồng nghiệm thu Tiểu luận học phần
ThS. Hà Đức Hải điều khiển buổi nghiệm thu Tiểu luận học phần
Sinh viên trình bày tiến trình và kết quả nghiên cứu
Giảng viên hướng dẫn nhận xét tinh thần, thái độ NCKH của sinh viên
Phản biện nhận xét, đánh giá tiểu luận học phần của sinh viên