Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Ngoại khóa Hội trại “Sinh viên với kỹ năng nghiệp vụ công tác thiếu nhi”

Thứ ba - 26/05/2015 03:46
Hàng năm, cứ vào dịp cuối tháng ba, đầu tháng tư, tổ Giáo dục thể chất - Công tác Đội tổ chức ngoại khóa Hội trại cho sinh viên CĐSP năm thứ hai hệ Cao đẳng tiểu học và THCS đang học tập và nghiên cứu các học phần Công tác Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh. Thông qua hoạt động hội trại nhằm giúp sinh viên: Hiểu sâu sắc ý nghĩa, tác dụng của việc tổ chức hoạt động cắm trại đối với thiếu nhi; tăng cường củng cố nhận thức về vai trò của các hoạt động tập thể và hoạt động cộng đồng; trang bị và rèn luyện thêm một số kỹ năng tổ chức hoạt động Đội, kỹ năng sống và phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh; sinh viên tích cực, hào hứng chuẩn bị và tham gia hội trại, là cơ hội tốt giáo dục ý thức tổ chức kỷ luật, tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau cùng tiến bộ. Đồng thời nâng cao lòng yêu nghề, tinh thần trách nhiệm trong công tác giáo dục thiếu nhi; sẵn sàng vận dụng những kiến thức và  kỹ năng vào thực tế thực tập và  thực hành nghề nghiệp.

Hoạt động cắm trại là một trong những nhu cầu thiết yếu trong sinh hoạt và giáo dục thanh thiếu niên. Tham gia hội trại, các em thỏa mãn óc phiêu lưu, khám phá, huấn luyện tinh thần kỷ luật, trật tự, tăng cường sức khỏe. Thanh thiếu niên cảm thấy mình gần gũi, hòa quyện với thiên nhiên, tâm hồn phóng khoáng và cao thượng hơn. Trong chương trình sinh hoạt trại, thanh thiếu niên có cơ hội được học hỏi và thực hành các kỹ năng trong đời sống thường ngày, trổ tài tháo vát, phát huy sáng kiến để tạo tiện nghi tối đa cho đời sống trại.
Tham dự hội trại trong chương trình học tập của sinh viên ở trường CĐSP Lạng Sơn, mỗi lớp chuẩn bị 01 trại được thiết kế và trang trí theo ý tưởng mang đặc thù của chuyên ngành đào tạo trong thời gian là 02 tuần. Bên cạnh đó, các hoạt động trong buổi cắm trại như: thi cắm trại nhanh, trại đẹp; thi hiểu biết về Công tác Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và những anh hùng nhỏ tuổi của dân tộc; đánh trống nghi thức Đội. Ngoài ra, sinh viên còn chuẩn bị những trò chơi mang tính đồng đội do Ban tổ chức yêu cầu như: bịt mắt nấu cơm, kéo co, ăn nhanh, nhảy bao, đẩy gậy…Vui nhất là mỗi lớp sẽ có “đội quân hậu cần” khéo tay, hay làm chuẩn bị lương thực, thực phẩm cho cả lớp trong 01 ngày tham gia hoạt động ngoài trời theo phương châm “ngon, bổ, rẻ và an toàn”.

Khi chúng tôi “phỏng vấn” một số sinh viên tham gia Hội trại năm học 2014 - 2015: “Trong một ngày tham gia hoạt động Ngoại khóa Hội trại của tổ Giáo dục thể chất - Công tác Đội, em thấy có vui không, học được điều gì?”. Một số ý kiến của sinh viên trả lời như sau:

- Sinh viên Sầm Thị Hiệu - lớp K13TB vui vẻ trả lời: Đó là một ngày vui nhất không chỉ đối với riêng em mà với cả tập thể lớp trong gần hai năm học qua. Tham gia Hội trại, em học được nhiều điều thú vị, bổ ích, tâm hồn thanh thản, được hòa quyện với thiên nhiên; được giao lưu học hỏi thầy cô, bạn bè; rèn thêm nhiều kỹ năng về trang trí và thuyết minh chủ đề trại, đặc biệt, em rất thích tiết mục múa sạp. Một ngày thôi mà học được nhiều điều thú vị, đúng là "học mà chơi, chơi mà học".
- Sinh viên Chu Thùy Linh- lớp K13TC "Ui, thật tuyệt cô ạ, có dịp đi cắm trại, lớp em tham gia đầy đủ và rất tích cực, khác hẳn so với các hoạt động khác. Tình đoàn kết được tăng lên gấp nhiều lần, làm lớp trưởng em cảm thấy mình như được tiếp thêm sức mạnh. Được vận dụng lý thuyết vào thực tiễn hoạt động, các bạn nảy sinh ý tưởng liên hoan tiệc rút kinh nghiệm sau ngày đi trại.

- Sinh viên lớp K17C - Chu Ái Vân thì tươi cười đáp: "Đa số sinh viên rất hồ hởi, thỏa mãn nhu cầu giải trí và thấy lòng mình trong sáng hơn. Các bạn nam rất nhiệt tình vì thế mà cổng trại lớp em được Ban giám khảo đánh giá điểm cao nhất. Niềm vui không thể tả siết là tập thể lớp K17C gặt hái được nhiều thành công, đạt nhiều giải thưởng, gần như nội dung thi nào cũng có giải. Đúng là "không thầy đố mày làm nên". Cảm ơn Nhà trường, các thầy cô giáo đã tổ chức cho chúng em tham gia hoạt động đầy ý nghĩa này. Chúng em không chỉ thể hiện được tinh thần đồng đội, ý tưởng sáng tạo mà quan trọng hơn là trau dồi kỹ năng tổ chức hoạt động cắm trại cho học sinh phổ thông khi chúng em đi thực tập cũng như sau này ra trường”.
- Còn sinh viên K5VL Hoàng Tuấn Hưng cười rụt rè nói:" Điều ý nghĩa nhất là các thành viên trong lớp thêm gắn bó, hiểu nhau hơn; tạo không khí vui vẻ trong các trò chơi đặc biệt là trò thi ăn dứa nhanh cô ạ".

Tham gia hội trại, sinh viên được thực hành một số kỹ năng nghiệp vụ tổng hợp trong công tác Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh theo nguyên lý “học đi đôi với hành, lý luận gắn liền với thực tiễn”. Sinh viên có một bức tranh sinh động về cuộc sống, về công tác chuyên môn khi tham gia hoạt động trong tập thể, trong nhóm lớp. Sinh viên được trải nghiệm và thể nghiệm bản thân, phát hiện ra những năng khiếu tiềm ẩn trong mỗi cá nhân. Đồng thời, hạn chế được sự e dè, nhút nhát, ngại tham gia hoạt động tập thể chính là yếu điểm của sinh viên miền núi. Quan trọng hơn là sinh viên biết xây dựng và thực hiện linh hoạt kế hoạch hoạt động tổ chức hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp cho học sinh tiểu học và THCS, đáp ứng yêu cầu của thực tiễn giáo dục phổ thông.
                            
 Một số hình ảnh Ngoại khóa Hội trại thường niên của tổ GDTC - CTĐ
 

Tập trung tại sân trường kiểm tra tư trang

 
Lớp K13TB tập múa sạp tại sân ký túc xá


Các chi đội đang trang trí trại đẹp


Thi trại đẹp





Thi nấu cơm tại hội trại




Thi kéo co và nhảy bao




Trò chơi thi ăn dứa nhanh

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Kèm

Nguồn tin: Tổ GDTC-CTĐ

 Tags: sinh viên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/02-05-2024_f818aa730f77d18ee339df7e86a5bd19.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)