Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ

Thứ ba - 09/06/2015 04:33
Quán triệt Nghị quyết số 11 – NQ/ĐUK ngày 03/4/2013 của BCH Đảng bộ Khối CCQ Tỉnh về nâng cao chất lượng sinh hoạt các tổ chức đảng; Hướng dẫn số 44 – HD/ĐUK ngày 27/10/2014 về nội dung, phương pháp tổ chức sinh hoạt chi bộ trong quá trình hoạt động, chi bộ Các tổ trực thuộc đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Một trong các biện pháp mà chi bộ Các tổ trực thuộc đã thực hiện đó là: Phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ.
Theo tư tưởng Hồ Chí Minh: Dân chủ là cái quý nhất của nhân dân, thực hành dân chủ là chiếc “chìa khóa vạn năng” có thể giải quyết mọi khó khăn.
Quán triệt tư tưởng HCM về dân chủ, ngày 18-2-1998, Bộ Chính trị Trung ương Đảng khóa VIII ban hành Chỉ thị số 30-CT/TW về xây dựng và thực hiện Quy chế Dân chủ ở cơ sở. Việc ra đời Chỉ thị này là kết quả của quá trình nghiên cứu lý luận, đúc kết kinh nghiệm thực tiễn công phu của Đảng. Các nội dung trong Chỉ thị số 30 của Bộ Chính trị có ý nghĩa nhiều mặt trong đời sống xã hội, hợp với ý Đảng lòng dân.
Trong giai đoạn cách mạng hiện nay, khi mà Đảng ta đang triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” theo tinh thần Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị thì việc phát huy dân chủ trong sinh hoạt đảng có ý nghĩa hết sức quan trọng, quyết định đến sự thành công trong toàn bộ hoạt động của Đảng ta.
Đối với Chi bộ Các tổ trực thuộc, trong sinh hoạt Đảng, phát huy dân chủ là một nội dung quan trọng để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng của mỗi cán bộ, đảng viên cũng như của toàn chi bộ; phát huy dân chủ được coi là phương pháp tốt nhất để thực hiện các công việc theo Nghị quyết của Chi bộ hoặc công việc chuyên môn hiệu quả nhất. Chỉ có dân chủ thực sự mới phát huy được toàn diện năng lực của cán bộ, đảng viên.
 Nhận thức được tầm quan trọng của phát huy dân chủ nên những năm qua, Chi bộ thường xuyên quán triệt, thực hiện phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng. Tuy nhiên, việc phát huy dân chủ trong sinh hoạt Đảng vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: Việc tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập về dân chủ và phát huy dân chủ chưa đạt kết quả cao; Đôi lúc còn hiện tượng nể nang, chưa mạnh dạn hoặc nêu chung chung. Đặc biệt là trong quá trình triển khai thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng đôi lúc còn ngại va chạm, né tránh. 
Để phát huy dân chủ trong công tác Đảng và công tác chuyên môn chi bộ đã đề ra một số biện pháp:
Biện pháp thứ nhất: Nâng cao năng lực thực hành dân chủ của mỗi cán bộ, đảng viên.
- Tăng cường nhận thức về bản chất và tác dụng của phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ.
 Bằng nhiều hình thức khác nhau trong các buổi sinh hoạt chi bộ đã thường xuyên trao đổi, thảo luận để thống nhất nhận thức trong cán bộ, đảng viên về bản chất và tác dụng của phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ. Khi đã thống nhất nhận thức về bản chất của việc phát huy dân chủ thì bí thư, chi ủy viên, đảng viên sẽ biết phương pháp, cách thức tham gia vào quá trình dân chủ trong sinh hoạt chi bộ hiệu quả nhất; đồng thời, khi đã thống nhất nhận thức về tác dụng của phát huy dân chủ thì sẽ huy động sự tự giác, mạnh dạn tham gia ý kiến của cán bộ, đảng viên vào các hoạt động của chi bộ.
- Nâng cao ý thức dân chủ và tinh thần thực hành dân chủ trong sinh hoạt đảng.
Để thực hiện nhiệm vụ đó trước hết mỗi cán bộ, đảng viên cần ra sức tu dưỡng, rèn luyện để nâng cao năng lực làm chủ và trách nhiệm làm chủ của mình. Chỉ khi năng lực làm chủ và trách nhiệm làm chủ của đảng viên được phát huy thì mọi hoạt động dân chủ mới thiết thực xây dựng Đảng vững mạnh.
Biện pháp thứ hai: Lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề trong các buổi sinh hoạt chi bộ.
Nội dung sinh hoạt chuyên đề gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức HCM.
Trong sinh hoạt thường kỳ, Chi bộ chuẩn bị nội dung về việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên.
Ví dụ: Chuyên đề: Tìm hiểu tư tưởng HCM về nâng cao đạo đức cách mạng quét sạch chủ nghĩa cá nhân gắn với phát huy phẩm chất đạo đức của người giáo viên hiện nay.
Với mỗi chuyên đề, Chi bộ đã giao cho hai đồng chí tìm hiểu và phổ biến đến các đảng viên nội dung của chuyên đề. Cùng với đó, đến kỳ sinh hoạt đảng viên phải nghiên cứu, phát biểu ý kiến của mình đối với các nội dung chuyên đề mà chi bộ lựa chọn. Các ý kiến phải cụ thể, sâu sắc và thiết thực, thể hiện sự liên hệ sâu sắc với công tác của bản thân.
Nội dung sinh hoạt chuyên đề gắn với công tác chuyên môn.
Điểm cơ bản là Chi bộ luôn xác định công tác lãnh đạo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa quyết định vị trí, vai trò của tổ chức đảng, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị. Khi nội dung sinh hoạt chuyên đề gắn với công tác chuyên môn sẽ tạo điều kiện để các đảng viên trao đổi, thảo luận cùng nhau nhiều vấn đề và có thể đi đến lựa chọn một phương pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề chuyên môn. Sức lan toả từ các buổi sinh hoạt gắn với từng nội dung chuyên đề sẽ góp một phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.
Ví dụ: Gắn với công tác chuyên môn, chi bộ đã lựa chọn chuyên đề: Một số biện pháp nâng cao chất lượng rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên…
Biện pháp thứ 3:  Nâng cao năng lực tự phê bình và phê bình trong chi bộ
Tự phê bình, phê bình là quy luật phát triển và là một trong những nguyên tắc hoạt động của Đảng. Thực hiện tốt công tác tự phê bình và phê bình sẽ góp phần xây dựng tổ chức đảng luôn trong sạch, vững mạnh và đó là cách hiệu quả để phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ bởi nó tạo được không khí cởi mở, chân thành để mọi cán bộ, đảng viên bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng của mình; khuyến khích đảng viên nói thẳng, nói thật.
 Để thực hiện tốt tự phê bình và phê bình Chi bộ đã quán triệt, nâng cao nhận thức mỗi cán bộ, đảng viên về vai trò của tự phê bình và phê bình, giúp cho mỗi cán bộ, đảng viên sửa chữa những khuyết điểm, làm cho tốt hơn, đúng hơn; cùng giúp nhau tiến bộ, xây dựng khối đoàn kết, tăng sức mạnh trong chi bộ. Nêu cao tính gương mẫu của Ban Chi ủy, bí thư chi bộ trong công tác và sinh hoạt. Trong sinh hoạt chi bộ, đảng viên khi thực hiện tự phê bình và phê bình phải có động cơ trong sáng, thẳng thắn, trung thực, có ý thức xây dựng…
Trên đây là biện pháp chi bộ đã triển khai nhằm phát huy dân chủ, nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ. Trong thực tiễn sinh hoạt chi bộ phát huy dân chủ đã được quán triệt và thực hiện cụ thể từ khâu dự thảo nghị quyết đến khâu triển khai; trong kiểm tra, giám sát thực hiện nghị quyết chi bộ; Phát huy phong cách dân chủ của Ban chi ủy cùng với đó là không ngừng nâng cao nhận thức, năng lực và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên là yếu tố quyết định để phát huy dân chủ trong sinh hoạt chi bộ.
Từ đó, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng của đội ngũ cán bộ, đảng viên không ngừng được nâng lên; đã xuất hiện nhiều nhân tố mới, nhiều tấm gương tiêu biểu, Chi bộ Đảng các tổ trực thuộc nhiều năm liền đạt chi bộ vững mạnh, xuất sắc; nhiều đảng viên đạt danh hiệu đảng viên đủ tư cách hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.
Trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế hiện nay, chúng ta cần tiếp tục đổi mới và nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt chi bộ để đáp ứng tốt yêu cầu công tác trong tình hình mới, đảm bảo việc sinh hoạt của Chi bộ thể hiện rõ tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu của công tác Đảng; tiếp tục xây dựng tổ chức cơ sở đảng vững về chính trị, tư tưởng, mạnh về tổ chức, nhằm giữ vững vai trò lãnh đạo trong sự nghiệp đổi mới.
Với các biện pháp trên đây cùng với sự quyết tâm, tinh thần đoàn kết của chi bộ và sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của BCH đảng bộ nhà trường, tin rằng Chi bộ Các tổ trực thuộc tiếp tục phấn đấu và đạt được thành tích cao trong thời gian tiếp theo./.

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Thanh Thủy

Nguồn tin: Tổ Lí luận Chính trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Sứ mạng

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp ứng...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/27-04-2024_73d359739fec8bb9228418c3695bcd86.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)