Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Hội thảo “Cách dạy và học theo hướng phát triển năng lực người học” của tổ Tâm lý học – Giáo dục học

Chủ nhật - 15/11/2015 21:56
          Đổi mới giáo dục đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc người học – học được cái gì đến chỗ quan tâm người học vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối “truyền thụ một chiều” sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên – học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ các môn học chuyên môn cần bổ sung các chủ đề học tập tích cực liên môn nhằm phát triển năng lực giải quyết vấn đề.
          Phương pháp giảng dạy của giáo viên luôn mang giá trị kép: Giúp sinh viên tiếp nhận và lĩnh hội tri thức khoa học một cách có mục đích, mặt khác trang bị cho sinh viên phương pháp, cách thức để tiếp nhận tri thức một cách có hiệu quả, trên cơ sở đó giải quyết tối ưu các tình huống thực tế xảy ra trong quá trình hoạt động nghề nghiệp.
          Tuy nhiên, điểm yếu trong đào tạo đại học nói chung và đào tạo sư phạm nói riêng là các trường mới chỉ có những sản phẩm là người học đáp ứng yêu cầu của chuẩn đào tạo (theo tiêu chí chất lượng của cơ sở đào tạo đặt ra) mà chưa đào tạo theo chuẩn năng lực mà nghề nghiệp và xã hội đặt ra. Điều này dẫn đến sinh viên sư phạm ra trường còn yếu và thiếu các năng lực nghề nghiệp chưa đáp ứng được yêu cầu của giáo dục phổ thông.
 

 
          Với tư cách là tổ chuyên môn về nghiệp vụ sư phạm, tổ Tâm lý học – Giáo dục học mang trên mình trọng trách góp phần hình thành năng lực, phương pháp học tập cho sinh viên. Do vậy, việc đổi mới phương pháp dạy học nâng cao chất lượng chuyên môn luôn là nhiệm vụ trọng tâm của tổ Tâm lý học –Giáo dục học.
          Được sự nhất trí cao của ban giám hiệu, các phòng chức năng và các giảng viên trong đơn vị, sáng ngày 11/11/2015 đơn vị tổ Tâm lý học – Giáo dục học đã tổ chức Hội thảo với chủ đề “ Cách dạy – học theo hướng phát triển năng lực người học”.
          Tham dự hội thảo ngoài các giảng viên trong đơn vị, các giảng viên của các khoa tổ đơn vị khác còn có đồng chí Hà Thị Thúy Hằng (phó hiệu trưởng nhà trường), đồng chí Phùng Quý Sơn (phó hiệu trưởng) cùng các đồng chí là trưởng, phó phòng các ban; các đồng chí là trưởng khoa các đơn vị và các giảng viên quan tâm đến dự.
Tại buổi hội thảo các đại biểu và giảng viên được nghe hai báo cáo tham luận của đơn vị chủ trì: báo cáo “ Phương pháp học theo hướng tiếp cận năng lực” của đồng chí Hà Kim Toản và báo cáo “Định hướng một số phương pháp dạy học và đánh giá theo hướng phát triển năng lực ở trường CĐSP” của đồng chí Nguyễn Phương Loan. Ngoài ra, hội thảo cũng được lắng nghe các bản tham luận của đồng chí Hoàng Thanh Thủy (tổ Lý luận – Chính trị), đồng chí Trương Minh Hằng (trưởng khoa Xã hội) và các ý kiến chia sẻ kinh nghiệm dạy học rất chân tình của các giảng viên đến từ các đơn vị khác.
 
 
Đ/c Hoàng Thanh Thủy – Tổ Lý luận Chính trị và Đ/c Trương Minh Hằng - Khoa Xã hội chia sẻ về kinh nghiệm DH theo hướng tiếp cận NL ở đơn vị mình.
 
          Điểm nổi bật của các báo cáo và tham luận là nhấn mạnh về cách vận dụng phương pháp dạy học tích cực vào giảng dạy, vai trò của giáo viên trong việc hình thành phát triển năng lực cho sinh viên thông qua cách dạy học theo hướng tiếp cận năng lực, loại bỏ kiểu dạy học nhồi nhét, áp đặt, tăng cường các biện pháp tích cực, chủ động sáng tạo ở sinh viên, dạy sinh viên cách học, cách tự lực chiếm lĩnh tri thức.



Đ/c Nguyễn Phương Loan báo cáo trước hội thảo
 
          Các báo cáo, ý kiến tham luận của các giảng viên cũng đã mạnh dạn đề xuất một số cách thức tổ chức dạy học, chỉ ra những cách làm hay và đề xuất một số phương pháp và kĩ thuật dạy học theo định hướng phát triển năng lực cho  sinh viên.
Đến dự và phát biểu tại hội thảo đồng chí Phùng Quý Sơn, phó hiệu trưởng nhà trường đã đánh giá cao về buổi Hội thảo đồng thời cũng chia sẻ một số những cách làm, hướng đi và những điều kiện cơ bản cần có của giáo viên trong quá trình dạy học theo hướng tiếp cận năng lực.
 

đ/c Phùng Quý Sơn- Phó hiệu trưởng phát biểu trước Hội thảo
          Hội thảo của tổ Tâm lý học – Giáo dục học là một hoạt động khoa học thường niên của đơn vị, là một diễn đàn để các cán bộ giảng viên trong và ngoài đơn vị tham gia đóng góp ý kiến, trao đổi kinh nghiệm, thảo luận về thực trạng chất lượng dạy và học hiện nay ở trường Cao đẳng sư phạm đồng thời đưa ra những biện pháp nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy của nhà trường trong những năm học tới. Ngoài ra Hội thảo cũng gắn với một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Nghị quyết số 29-NQ/TW8 về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục đào tạo là “Đổi mới hình thức, phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục và đào tạo” trong giai đoạn hiện nay của trường sư phạm.




Đ/c Chu Thị Hà ( trưởng khoa BDCBQL) và đ/c Hoàng Thị Kèm (tổ GDTC)
chia sẻ kinh nghiệm DH với hội thảo
 
          Hội thảo đã diễn ra nghiêm túc với sự thảo luận góp ý sôi nổi của các đại biểu, những vấn đề bàn luận trong Hội thảo sẽ là cơ sở để tổ bộ môn tiếp tục nâng cao kết quả dạy học thông qua việc đổi mới các phương pháp dạy học góp phần cùng nhà trường xây dựng và củng cố thêm chất lượng đào tạo của mình./

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA HỘI THẢO


Không khí nghiêm túc của Hội thảo
 

Chăm chú lắng nghe các báo cáo
 

Các đại biểu chia sẻ kinh nghiệm

Tác giả bài viết: Đinh Thị Tình

Nguồn tin: Tổ Tâm lí học - Giáo dục học

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Tuyển sinh 2021
Tuyển sinh 2021

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn

Trường Cao đẳng Sư phạm Lạng Sơn đào tạo, bồi dưỡng và liên kết đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục, các ngành kinh tế - kỹ thuật, khoa học tự nhiên - xã hội và nhân văn, văn hóa - nghệ thuật trình độ cử nhân; là cơ sở nghiên cứu, ứng dụng khoa học giáo dục; cung ứng nguồn nhân lực đáp...

Lý lịch khoa học
Lý lịch khoa học
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Array
(
    [type] => 2
    [message] => file_put_contents(/02-05-2024_cb1976ff33f9a1727211d4820b44535d.log): failed to open stream: Permission denied
    [file] => /var/www/nvlce2016/vendor/vinades/nukeviet/Core/Error.php
    [line] => 593
)