Để nâng cao chất lượng đào tạo, các trường và khoa sư phạm đã quan tâm đến nhiều giải pháp như: tổ chức hội thảo, sinh hoạt chuyên đề, tập huấn bồi dưỡng năng lực chuyên môn - nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên, đầu tư cơ sở vật chất- thiết bị dạy học, tổ chức đi thực tế phổ thông… Tuy vậy, những năm gần đây do áp lực của việc mở rộng quy mô đào tạo, nhiều trường, khoa sư phạm bỏ qua hoặc tiến hành còn hời hợt khâu kiểm tra, thanh tra chuyên môn của các đơn vị cũng như giảng viên. Điều này dẫn đến sự thiếu thống nhất trong việc thực hiện kế hoạch và chương trình dạy học, nội dung dạy học chưa được cập nhật, mạnh ai người ấy làm, dẫn đến độ ỳ cao trong việc đổi mới phương pháp dạy học, nhiều chương trình dạy học bị lặp lại ở các trình độ đào tạo. Hậu quả là việc đổi mới nội dung và phương pháp dạy học còn trì trệ, giảng viên chủ yếu dạy những gì mình có, chưa thực sự quan tâm đến nhu cầu của người học và sự mong đợi của xã hội dẫn đến nhiều sinh viên phải đào tạo lại sau khi ra trường, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội.
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác thanh tra, kiểm tra là một khâu không thể thiếu được trong quy trình quản lý giáo dục, trong những năm qua, trường CĐSP Lạng Sơn đã không ngừng đổi mới công tác kiểm tra, thanh tra chuyên đề. Nhà trường đã chú trọng đến việc tự thanh tra, kiểm tra chuyên môn của các khoa, tổ cũng như từng giảng viên. Công tác thanh tra, kiểm tra bao gồm: kiểm tra hồ sơ chuyên môn của đơn vị, cá nhân (có quy định các loại hồ sơ và được thiết kế theo mẫu khá hoàn chỉnh) và dự giờ của giảng viên. Mỗi đơn vị tự tiến hành thanh tra, kiểm tra hồ sơ 2 lần/1 năm (mỗi kỳ 1 lần). Kế hoạch tự thanh tra, kiểm tra chuyên môn được các đơn vị xây dựng từ đầu năm học và được thực hiện linh hoạt dưới sự chỉ đạo và giám sát của Nhà trường Một năm học có khoảng 30% số giảng viên trong đơn vị được thanh tra toàn diện. Ngoài ra còn thanh tra, kiểm tra và dự giờ đột xuất do Ban thanh tra của nhà trường tiến hành.. Đoàn thanh tra tiến hành thanh tra, kiểm tra hồ sơ chuyên môn, dự giờ đánh giá rút kinh nghiệm một cách nghiêm túc giúp đơn vị và giảng viên điều chỉnh kịp thời, năm học 2013- 2014, nhờ có công tác thanh tra, kiểm tra được tiến hành một cách nghiêm túc, có chất lượng mà năng lực sư phạm của đội ngũ giảng viên được củng cố rõ rệt. Đặc biệt những giảng viên trẻ nhận thức được điểm yếu, thiếu của mình trong công tác giảng dạy và giáo dục học sinh - sinh viên giúp họ tự hoàn thiện năng lực sư phạm của bản thân.
Thực hiện kế hoạch năm học 2014- 2015, tổ GDTC-CTĐ đã đăng ký thanh tra 04 giảng viên. Tháng 01/2015 tiến hành thanh tra toàn diện 01 giảng viên . Nhờ có sự đóng góp ý kiến quý báu của Ban thanh tra Nhà trường mà các thành viên trong đơn vị được trau dồi về chuyên môn- nghiệp vụ đặc biệt là nghiệp vụ sư phạm. Các giảng viên được dự giờ, thăm lớp, đánh giá rút kinh nghiệm giờ dạy một cách nghiêm túc, chân thành và mang tính xây dựng. Đây là cơ hội thuận lợi để giảng viên tham gia sinh hoạt chuyên môn, là bài học quý báu để các đồng nghiệp học hỏi lẫn nhau để hoàn thiện năng lực nghề nghiệp. Vì vậy có thể khẳng định rằng, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chuyên môn - giải pháp thiết thực nâng cao chất lượng đào tạo ở các trường sư phạm.
Một số hình ảnh dự giờ thanh tra giảng viên Dương Công Hồng