Thực hiện Thông báo số 459/TB-CĐSP ngày 30/9/2020 về việc xây dựng thể lệ, tiêu chí đánh giá, chấm điểm các tiểu ban thi đua lập thành tích xuất sắc chào mừng Đại hội Đảng các cấp và kỷ niệm các ngày lễ lớn (đợt 1) năm học 2020 - 2021; Thông báo số 563/TB-CĐSP ngày 20/11/2020 về việc tổ chức đánh giá các nội dung thi đua, Tiểu ban Chuyên môn - Nghiệp vụ đã tổ chức thi đua “Xây dựng phương án dạy học trực tuyến kết hợp với trực tiếp, xây dựng kế hoạch bài học và tổ chức dạy học trực tuyến”.
Mục đích của phương thức dạy học trực tuyến là để mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục, đa dạng hóa các phương thức dạy học, đảm bảo dạy học theo hướng phát triển năng lực. Dạy học trực tuyến cũng tạo cơ hội cho người dạy và người học được chủ động tiếp cận nguồn học liệu hữu ích trên Internet. Phương thức này còn bổ trợ cho việc dạy học trực tiếp giúp nâng cao chất lượng dạy học, khuyến khích sự sáng tạo và phong trào tự học, tự nghiên cứu.
Tham gia nội dung thi đua có 8 nhóm đơn vị trực thuộc trường: (1) Khoa GDMN - Phòng QLĐT; (2) Khoa BDCBQL&NV - Phòng TC-CTHSSV; Khoa GDTH-THCS và Phòng KT- ĐBCL; (4) Khoa Ngoại ngữ-Phòng QLKH&CTĐN; (5) Khoa Kinh tế - Kỹ thuật và Phòng Kế hoạch - Tài chính; (6) Khoa Các bộ môn chung và Phòng Hành chính - Tổng hợp; (7) Khoa Văn hóa Nghệ thuật và Trung tâm Ngoại ngữ -Tin học; (8) Trường TH&THCS Lê Quý Đôn. Mỗi đơn vị dự thi 01 phương án tổ chức dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp, 01 kế hoạch và bài học trực tuyến.
Tiểu ban Chuyên môn - Nghiệp vụ đã xây dựng kế hoạch, tổ chức tập huấn dạy học trực tuyến; chuẩn bị điều kiện hạ tầng cơ sở mạng, cử cán bộ tham gia hỗ trợ về dạy học trực tuyến và xây dựng các tiêu chí đánh giá các nội dung thi. Đồng thời thành lập ban giám khảo có trình độ về chuyên môn, công nghệ thông tin và phương pháp giảng dạy tham gia vào các lớp học trực tuyến để dự giờ và nhận xét, đánh giá bài giảng.
Với sự chuẩn bị khá chu đáo, các đơn vị đã xây dựng được phương án dạy học trực tuyến kết hợp trực tiếp phù hợp với môn học. Giảng viên có sự chuẩn bị chu đáo, tổ chức dạy học trực tuyến, xử lý tình huống phát sinh trong quá trình giảng dạy một cách linh hoạt, có sự tương tác giữa thầy và trò, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra - đánh giá theo hướng phát triển năng lực.
Nội dung thi đua đã tạo điền kiện cho học sinh sinh viên có cơ hội hình thành và phát triển các năng lực như: năng lực chuyên môn, tự chủ và tự học, ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập, giải quyết vấn đề và sáng tạo; giảng viên phát triển được năng lực giải quyết vấn đề trong tình hình mới, tiếp cận được với công nghệ thông tin trong dạy học. Đồng thời, nhà trường có phương án tiếp tục bồi dưỡng năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, chuyên môn- nghiệp vụ cho đội ngũ giảng viên; ban hành các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo việc tổ chức dạy học trực tuyến phù hợp với tình hình thực tiễn./.
Một số hình ảnh
Giảng viên Phùng Kim Thúy dạy học trực tuyến cho sinh viên ngành Tiếng Trung Quốc
Giám khảo có chuyên môn về công nghệ thông tin
Giám khảo có chuyên môn về phương pháp dạy học
Giảng viên Hoàng Thị Kim Thúy chuẩn bị bài giảng trực tuyến