Thực hành, thí nghiệm là một phần quan trọng và thiết yếu của bộ môn Sinh học và Hoá học. Xác định được vai trò của thực hành, thí nghiệm Sinh học và Hoá học trong giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học của giảng viên và Sinh viên chuyên ngành sư phạm Sinh Hoá, cũng như trong việc hướng tới các hoạt động bồi dưỡng thường xuyên kĩ năng thực hành thí nghiệm cho giáo viên trung học cơ sở, tổ Sinh – Hoá đã xây dựng kế hoạch đổi mới công tác quản lý và sử dụng phòng thí nghiệm trong năm học 2016 - 2017. Để thực hiện kế hoạch này, tổ Sinh – Hoá đã và đang tích cực thực hiện các hoạt động có liên quan như sau:
Thứ nhất, phòng thí nghiệm Sinh – Hoá đã tiến hành một số đổi mới về sắp xếp và sử dụng cơ sở vật chất. Giảng viên và sinh viên các lớp sư phạm Sinh Hoá đã sắp xếp lại các trang thiết bị và hoá chất nhằm thuận tiện cho việc sử dụng trong giảng dạy các học phần Sinh học và Hoá học. Một số trang thiết bị cơ bản phục vụ nhu cầu bức thiết của các hoạt động dạy học và nghiên cứu cũng đã và đang được bổ sung (ví dụ: lắp thêm các ổ cắm điện để sử dụng kính hiển vi điện tử và soi nổi tại các bàn thí nghiệm của sinh viên, các tủ trưng bày mẫu vật, tiêu bản do sinh viên tự làm…). Dưới sự hướng dẫn của các giảng viên, các em sinh viên đã bước đầu định loại lại dụng cụ và hoá chất cần thiết cho từng học phần, sắp xếp chúng vào các tủ và khu vực riêng biệt để việc tìm kiếm được dễ dàng. Các hoá chất và dụng cụ hết hạn sử dụng và bị hư hỏng cũng đã được sàng lọc và cất trữ tách biệt, chờ xử lí đúng quy trình, tránh làm ảnh hưởng đến môi trường.
Thứ hai, tổ Sinh – Hoá cũng đã đề xuất, được phê duyệt và tiến hành các hoạt động liên quan đến đảm bảo vệ sinh và an toàn trong thực hành, thí nghiệm. Đó là việc soạn thảo và phổ biến nội quy phòng thí nghiệm, yêu cầu giảng viên và sinh viên nghiêm túc thực hiện các nội dung về giữ gìn an toàn và vệ sinh phòng thí nghiệm như mặc áo blouse, đeo găng tay, thực hiện lịch trực nhật… Từ đầu năm học 2016 – 2017 đến nay, việc dạy và học tại phòng thí nghiệm Sinh – Hoá đều được giảng viên và sinh viên thực hiện đúng lịch đăng kí, nghiêm túc thực hiện nội quy và đều đặn lau chùi, vệ sinh. Điều này không những không góp phần đổi mới diện mạo phòng thí nghiệm, mà còn làm cho giảng viên và sinh viên thêm gắn bó và yêu thích bộ môn và các hoạt động thực hành thí nghiệm.
Bên cạnh đó, giảng viên và sinh viên các lớp sư phạm Sinh Hoá còn tích cực sáng tạo trong sử dụng trang thiết bị và hoá chất, góp phần nâng cao chất lượng các buổi học thực hành thí nghiệm. Ví dụ: sử dụng đèn flash điện thoại hoặc đèn pin thay bóng điện khi mất điện hoặc khi thiếu ánh sáng mặt trời để lấy sáng cho kính hiển vi, dùng máy ảnh hoặc điện thoại chụp ảnh mẫu vật từ thị kính của kính hiển vi để quan sát tiêu bản…
Tuy công việc đổi mới quản lý và sử dụng phòng thí nghiệm mới bước đầu được thực hiện, các hoạt động và kết quả quan sát từ diện mạo phòng thí nghiệm đến việc sử dụng trang thiết bị cũng như việc dạy và học của giảng viên và sinh viên cho thấy có những chuyển biến tích cực. Điều này hứa hẹn sẽ đem lại một hình ảnh khả quan về một phòng thí nghiệm Sinh – Hoá đúng tiêu chuẩn an toàn, vệ sinh và hiệu quả, xứng tầm với quy mô một phòng nghiệm của trường đào tạo chuyên nghiệp.
Một số hình ảnh về hoạt động của giảng viên và sinh viên trong phong thí nghiệm Sinh – Hoá:
Cô giáo Lê Thị Minh Thi trong giờ thực hành Di truyền học
Thầy Dương Công Tuệ hướng dẫn các sinh viên K18B rà soát lại
các bước trước khi làm tiêu bản quan sát Nhiễm sắc thể.
Một tiêu bản tế bào rễ hành ở các giai đoạn nguyên phân,
hụp bằng điện thoại qua thị kính của kính hiển vi.